top of page
ค้นหา

แม่ควรเป็นครูที่ดีที่สุดของลูก



แม่ไม่ใช่แค่ครูคนแรกของลูก แต่แม่คือครูที่ดีที่สุดของลูก ครูเจนรู้สึกอย่างนั้นมาตลอด เกือบ 16 ปีของการเป็นครู และ พยายามอย่างที่สุดที่จะทำให้แม่เป็นครูที่ดีที่สุดของลูกตลอดกาล ที่สำคัญครูเจนอยากเห็นแม่เป็นคนแรกที่ลูกนึกถึงทุกครั้งที่มีปัญหา และ ต้องการที่ปรึกษา เพราะคนเดียวบนโลกใบนี้ ที่ไม่มีทางคิดร้ายกับลูก มีแต่ความจริงใจ และ เมตตาให้กับลูก ผู้หญิงคนนั้น คือ แม่


ครั้งหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน ครูเจนเคยสงสัยว่า อะไรทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งที่มีแต่ความหวังดีให้กับลูก กลับกลายเป็นคนที่ลูกนึกถึงเป็นคนสุดท้าย หรือ ไม่นึกถึงเลย หรือแม้กระทั่งหลีกเลี่ยงที่จะพูดคุย ทั้ง ๆที่แม่อยู่ที่เดิมตลอด และไม่เคยไปไหน ความรักยังอยู่เหมือนเดิม มีแต่ความผูกพันที่เพิ่มขึ้น มีแม่หลายคนที่ตกใจ กังวลใจ ไม่รู้จะจัดการอย่างไร เมื่อลูกเปลี่ยนไปเป็นคนละคน ไม่เหมือนคนที่แม่เคยอุ้ม ไม่เหมือนคนที่คอยคุยกับแม่เจื้อยแจ้วเหมือนเมื่อตอนเป็นเด็ก ไม่เหมือนคนที่ไม่อยากให้แม่คลาดสายตา และ ไม่ใช่คนที่จะเห็นด้วยกับแม่ไปทุกเรื่องเหมือนตอนที่เป็นเด็ก ครูเจนมีโอกาสได้โค้ชเด็กนับร้อย และ เจอกับเด็กมานับพันคน มีสิ่งหนึ่งที่ครูเจนสามารถยืนยันได้เลยว่าไม่มีลูกคนไหน ไม่รักแม่ และ ไม่มีลูกคนไหนอยากทำให้แม่เสียใจ ความรู้สึกของแม่ก็เช่นกัน ในฐานะครูเราทำอะไรได้บ้างเพื่อเป็นตัวช่วยให้กับคุณแม่ไม่ต้องเจอกับเรื่องนี้ หรือ อย่างน้อยก็มีโอกาสได้เตรียมตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติของวัยรุ่น และ นี่คือจุดเริ่มต้นของการทำห้องเรียนพ่อแม่แห่งโลกอนาคต ห้องเรียนที่จะทำให้แม่ไม่โดดเดี่ยวต้องคิดคนเดียว ห้องเรียนที่จะทำให้แม่ได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนไป และ ยังเป็นเพื่อนคู่คิดกับลูกได้ ลูกไม่ได้ต้องการแม่ที่เก่งกาจ แต่ลูกต้องการแม่ที่เข้าใจ และ รับฟัง การที่แม่จะรับฟังลูกได้แบบไม่ด่วนตัดสิน แม่ต้องมีข้อมูลที่มากพอ แม่ต้องมีใจที่เปิดกว้าง แม่ต้องให้เวลาในการทำความเข้าใจ ก่อนที่จะให้ความเห็น เรื่องมันไม่ยากแต่มันก็ไม่ง่าย ห้องเรียนพ่อแม่คือห้องเรียนที่สร้างขึ้นสำหรับแม่ เป็นพื้นที่ของแม่ที่สามารถชวนใครก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น คุณพ่อ หรือ ใครก็ตามที่แม่เห็นว่ามันจะเป็นประโยชน์สำหรับเค้าในการเรียนรู้ในห้องเรียนพ่อแม่แห่งโลกอนาคต เพราะครูเจนตั้งใจให้ ห้องเรียนพ่อแม่คือพื้นที่แห่งการแบ่งปัน พื้นที่ที่ทุกคนเท่าเทียมกัน พื้นที่ที่ทุกคนพร้อมที่จะเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้กันและกัน สำคัญที่สุดคือทุกคนมีหัวใจเดียวกันคือทำให้ทุกวันคือวันที่ดีที่สุดของลูก




การเริ่มต้นทำห้องเรียนพ่อแม่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงจริง การที่จะทำให้ทั้งพ่อและแม่เห็นความสำคัญของการเข้าห้องเรียนเพื่อพัฒนาตัวเอง การทำให้คุณพ่อคุณแม่จัดเวลาให้กับห้องเรียนพ่อแม่ มันเป็นเรื่องที่ไกลเกินความคาดหมายว่ามันจะเป็นจริง เกือบ 6 ปีแล้วที่ครูเจนทำห้องเรียนพ่อแม่มา เคยท้ออยู่หลายครั้งรู้สึกความตั้งใจดีของครูส่งไปไม่ถึง ในขณะเดียวกันก็เข้าใจในภาระหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องเจอในแต่ละวัน ต้องบอกเลยว่าตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา เราอาจจะไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องจำนวนของผู้เข้าร่วม แต่เราประสบความสำเร็จมาก ๆ ในผลลัพธ์ของคุณแม่ที่เข้าห้องเรียนอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะครอบครัวที่ทั้งพ่อและแม่เข้าห้องเรียน ลูกๆของคุณพ่อคุณแม่ มีความสุขขึ้น กล้าที่จะเปิดใจคุยกับคุณพ่อคุณแม่ และ ที่สำคัญกล้าที่จะยอมรับว่าตัวเองชอบหรือไม่ชอบอะไร และ ได้มีโอกาสเดินตามความฝันของตัวเอง มันเป็นความสุขใจที่วันนี้ครูยังอยากที่จะทำสิ่งนี้ต่อไป

ลองคิดดูว่าสังคมของเราจะดีขึ้นมากแค่ไหน หากทุกครอบครัวมีความสัมพันธ์ที่ดีเข้าใจกัน และ ส่งลูกๆที่มีความสุข และ เป็นตัวเองออกจากบ้าน เพื่อทำสิ่งที่ดีให้ตัวเอง ประสบความสำเร็จ และ มีความสุขในแบบของตัวเอง และไม่ลืมที่จะแบ่งปันให้กับสังคม การที่จะทำให้คุณพ่อคุณแม่หมดห่วง และ ไร้กังวล ว่าลูกจะอยู่อย่างไรนอกบ้าน จะเอาตัวรอดได้หรือไม่ จะเจอกับผู้คนที่ดีหรือเปล่า ครูเจนเชื่อว่าเราสามารถร่วมกันสร้างสังคมที่ดี และ สิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับลูกของเราได้ ห้องเรียนพ่อแม่คือจุดเริ่มต้นในการรวบรวมครอบครัวที่ที่คิดเหมือนกัน เชื่อเหมือนกัน และ อยากให้สิ่งแวดล้อมของลูกเป็นสิ่งแวดล้อมที่ดี และ เหมาะสม

เทคนิคเดียวที่ครูเจนอยากจะแบ่งปันกับคุณพ่อคุณแม่คือ “การสอนแบบไม่สอน” เปลี่ยนจากการสอนลูกมาเป็นการพัฒนาตัวเองเพื่อเป็น “พ่อแม่แห่งโลกอนาคต” (Future Parents) คนที่จะเป็นต้นแบบให้กับลูกในการคิด การตัดสินใจ บนเป้าหมายเดียวกัน ด้วยรูปแบบที่ต่างกันอย่างสร้างสรรค์ พ่อแม่ที่มีความสุขจะสร้างลูกที่มีความสุข พ่อแม่ที่พัฒนาตัวเองจะสร้างลูกที่กระตือรือร้นในการเรียนรู้ พ่อแม่ที่เข้าใจตัวเอง จะเข้าใจลูก พ่อแม่ที่เปิดใจให้การเรียนรู้ คือ พ่อแม่ที่จะสามารถสื่อสารกับลูกได้ดีที่สุด

ความสงสัยของครูเจนในวันนั้นทำให้เกิดเป็นห้องเรียนพ่อแม่แห่งโลกอนาคตในวันนี้ สิ่งที่จะยังคงอยู่ตราบใดที่ยังมีกลุ่มคนที่เชื่อแบบเดียวกัน และ พร้อมจะผลักดันพื้นที่นี้ให้เกิดขึ้น ครูเจนเชื่อมั่นในตัวคุณพ่อคุณแม่ทุกคนว่าทุกท่านคือครูที่ดีที่สุดของลูก ขอเพียงให้คุณพ่อคุณแม่ทุกคนเชื่อมั่นในตัวลูก เชื่อว่าลูกๆทุกคนของคุณพ่อคุณแม่มีอัจฉริยภาพในตัวเอง และ ไม่หยุดพัฒนาตัวเองเพื่อให้คุณพ่อคุณแม่เป็นพื้นที่ปลอดภัยของลูกตลอดไป และ ไม่ลืมจะแบ่งปันเรื่องราวดีออกไป เพราะท้ายที่สุดแล้วพวกเราทุกคนก็คือครอบครัวใหญ่ที่สามารถสร้างผลลัพธ์ที่สวยงามร่วมกันได้




ดู 31 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page