top of page
ค้นหา

ลูกควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ไม่ควรตัดสินว่าอารมณ์ร้อน




ขอท้าวความจากสอง blog ที่แล้ว เราได้แนะนำความรู้เกี่ยวกับทักษะสมองตัวสำคัญสำหรับการพัฒนาความคิด อารมณ์ และจิตใจของเด็ก ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานให้กับทักษะศตวรรษที่ 21 ที่นักวิชาการมักพูดถึงกัน ทว่า blog นี้จะมาพิจารณาปัญหาของลูกที่มักจะฟิวส์ขาด ลง tantrum กับสถานการณ์ต่างๆ เสมอ สัญญาณเหล่านี้ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะเป็นเด็กหัวร้อนโดยธรรมชาติเสมอไป เขาอาจเพียงแต่ขาดการพัฒนาทักษะ EF


EF ตัวนี้เรียกว่า “ยั้งคิดไตร่ตรอง” คือความสามารถที่จะมีสมาธิจดจ่อ กำกับอารมณ์ และควบคุมพฤติกรรมในสถานการณ์ตึงเครียด ถือว่าเป็นทักษะที่ขาดไม่ได้ถ้าหากจะเปลี่ยนแปลงนิสัยวัยเด็กอันไม่พึงประสงค์ทั้งหลาย ถ้าน้องขาดการยั้งคิดไตร่ตรองแล้ว ก็จะไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมบางอย่างได้ และเผลอๆ คนอื่นก็มักมองว่าน้องเป็นเด็กแปลกได้เลยนะ










กิจกกรมแนะนำวัย 3-6 ปี

ปั้นสัตว์ประหลาดกับการเรียนรู้ที่มาของอารมณ์

อุปกรณ์

  • ดินเหนียว หรือแป้ง playdough

ขั้นตอนกิจกรรม

  1. นำดินเหนียวมาให้เด็กได้ลองสัมผัสและชวนให้เด็กปั้นสัตว์ประหลาดตามจินตนาการ

  2. เมื่อปั้นเสร็จให้เด็กเล่าว่าสัตว์ประหลาดนั้นชื่อว่าอะไร อาศัยอยู่ที่ไหน มีคุณสมบัติพิเศษอะไรบ้าง สิ่งที่ทำให้สัตว์ประหลาดมีความสุข ไม่ชอบ หรือเศร้าเสียใจ

  3. เพิ่มกิจกรรมให้เด็กปั้นครอบครัวสัตว์ประหลาด บอกเล่าถึงความสัมพันธ์ของสมาชิกครอบครัว และลักษณะนิสัยของแต่ละตัว เด็กสามารถปั้นสภาพแวดล้อมให้สัตว์ทุกตัวอยู่ร่วมกันได้

มีกิจกรรมมากมายบนโลกใบนี้ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยในการพัฒนาทักษะ EF ของเด็กๆ ถึงกระนั้นประสิทธิผลล้วนขึ้นอยู่กับ HOW มากกว่า WHAT ติดตาม blog ของเราเพื่อเรียนรู้ไปด้วยกันว่าเราจะช่วยให้ลูกมีอนาคตการศึกษาที่สดใส style ฟินแลนด์ได้อย่างไร

ถ้าเด็กที่โตแล้วก็แลดูประสบปัญหากับการควบคุมอารมณ์ ไม่ต้องไปหาทักษะศตวรรษที่ 21 ให้ไกลเลยคะ เริ่มที่กิจกรรมพัฒนา EF

ดู 13 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page